Thương hiệu Iphone đến từ đâu?

Mới đây, trong cuốn sách “Inside Apple” (tạm dịch “Bên trong Apple”), tác giả Adam Lashinsky tiết lộ rằng cố Tổng Giám đốc Steve Jobs của Apple đã “giành giật” nhãn hiệu iPhone từ tay Cisco.

Theo tạp chí CultofMac, hãng máy tính Cisco không chỉ sở hữu nhãn hiệu iPhone nhiều năm trước Apple, mà họ còn sở hữu nhãn hiệu iOS. Vậy Apple có được hai thương hiệu đó bằng cách nào?

Câu chuyện được kể lại trong cuốn sách của Lashinsky như sau:

Một ngày nọ, Steve Jobs đích thân gọi điện cho Charles Giancarlo, nhà điều hành của Cisco lúc bấy giờ.  Ông Giancarlo kể lại: “Steve Jobs gọi điện cho tôi và nói rằng ông ấy muốn có nhãn hiệu iPhone. Steve Jobs không hề đề nghị đổi bất cứ thứ gì để có nó. Như thể những gì chúng tôi có được chỉ là lời hứa hẹn sẽ là bạn tốt của nhau. Tôi trả lời “không, chúng tôi đã có kế hoạch sử dụng nó (tức nhãn hiệu “iPhone”).”

Không lâu sau, văn phòng luật của Apple gọi điện thông báo rằng Cisco đã “bỏ không nhãn hiệu iPhone”, tức là theo quan điểm của Apple, Cisco không đủ căn cứ bảo vệ được quyền sở hữu trí tuệ tên gọi “iPhone” và Apple có quyền sử dụng.

Ông Giancarlo cho biết một ngày sau khi Apple giới thiệu iPhone, Cisco đã đệ đơn kiện.

Quá trình đàm phán sau đó giữa hai bên đã chứng tỏ một số chiến thuật đàm phán cổ điển của Steve Jobs. Theo lời kể của Giancarlo, Steve Jobs đã gọi điện tới nhà ông vào giờ ăn tối của ngày lễ tình nhân Valentine như đã hẹn. Sau một hồi nói chuyện, Steve Jobs nói “Ông có thể nhận email tại nhà không?”. Câu hỏi này khiến Giancarlo hết sức ngạc nhiên. Lúc đó là năm 2007, khi Internet băng thông rộng đã phổ biến khắp các hộ gia đình bình thường tại Mỹ, chứ chưa nói đến gia đình một nhà lãnh đạo của Silicon Valley, một người đã nhiều năm làm việc trong làng công nghệ tiên tiến. Giancarlo nhớ lại: “Ông ấy hỏi liệu tôi có thể kiểm tra email tại nhà hay không. Bạn biết đó, ông ấy đang cố gắng chọc tức tôi theo cách lịch sự nhất”. Cisco đã từ bỏ vụ kiện tụng không lâu sau đó, và hai công ty đi đến một thỏa thuận mơ hồ là sẽ hợp tác trong các lĩnh vực cả hai cùng quan tâm.

Theo cuốn sách “Inside Apple”, quyền sử dụng thương hiệu iOS cũng trải qua những cuộc đàm phán trước khi thuộc về Apple, và tất nhiên, Steve Jobs đã áp dụng những “chiến thuật” riêng để đạt được mục đích của mình.

Nguồn: http://ictnews.vn

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s